Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Khổ vì chuẩn kiến thức!

Khổ vì chuẩn kiến thức!

Theo Công văn số 7394/BGDĐT-GDTrH, ngày 25-8-2009, từ đầu học kỳ 2 năm học 2009-2010, các trường THCS, THPTtrong cả nước phải áp dụng dạy học theo sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng cho tất cả các môn học

Mục đích của Bộ GD-ĐTlà để bảo đảm việc dạy học, kiểm tra, đánh giá, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh; không làm quá tải nội dung dạy học; giúp học sinh thuận lợi trong việc tự học, tự kiểm tra, đánh giá để nắm vững kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, từ khi thực hiện, người dạy và học tại các cơ sở giáo dục đã gặp nhiều bất cập.
 
Thứ nhất, người dạy và người học đã quen với bộ sách giáo khoa (SGK). Họ coi đây là tài liệu pháp lệnh mà Bộ GD-ĐT đã quy định trước đây, bây giờ còn in sâu trong tâm thức nên rất khó thay đổi.
 
Thứ hai, nội dung sáchHướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng xoay quanh những chương, bài học trong SGK. Có một số bài bị lược bỏ nhưng những chương, bài này đã và sẽ có trong sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp từng năm mà Bộ GD-ĐT phát hành đầu mỗi kỳ thi.
 
Thứ ba, sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng không phát hành rộng rãi. Các sở GD-ĐT đã triển khai nhưng mỗi trường học chỉ có vài bộ cho một môn học để giáo viên tham khảo, giáo viên muốn có sách đầy đủ phải tự bỏ tiền mua. Riêng học sinh hầu như không có bộ sách này, phần lớn các em cũng bám sát SGK vì thầy cô giáo dạy trên lớp cũng dựa theo SGK.
 
Thứ tư, trong nhà trường phân phối chương trình theo bài học SGK chứ không theo sách chuẩn kiến thức và các kỳ thi, Bộ GD-ĐT luôn quy định người ra đề thi phải bám sát SGK, bám sát chương trình học.
 
Thứ năm, nếu thực hiện dùng sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng vào làm tài liệu giảng dạy thì tất cả giáo viên phải nghiên cứu cả hai bộ sách trong khi kiến thức hai sách này như nhau. Đồng thời, giáo viên cần soạn giáo án và đề kiểm tra bám sát sách nói trên từ năm học 2010 - 2011.
 
Biết rằng SGK là tài liệu chính thức để dạy – học, sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng là trọng tâm chương trình song chúng ta thực hiện không đồng bộ, nhất quán, dẫn đến nhiều khó khăn trong thực tiễn.
 
Từ những điều rút ra trong quá trình thực tế giảng dạy, người viết đề nghị các đồng nghiệp thảo luận thêm về vấn đề này và đưa ra sự khác biệt giữa 3 sách: Chuẩn kiến thức; Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng; SGK để sớm tìm ra giải pháp thực hiện đồng bộ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy – học nói chung.
Đào Tấn Trực (Trường THPT Lê Thành Phương – Phú Yên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét