I-
ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết lịch sử là
một trong những môn học quan trọng ở bậc Tiểu học nhằm giúp học sinh có những
hiểu biết đúng đắn, những biểu tượng sinh động về lịch sử Việt Nam trong sự
nghiệp xây dựng đất nước và chống giặc ngoại xâm. Đồng thời giáo dục học sinh
lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, ngưỡng mộ và
noi theo các tấm gương, các danh nhân
các nhà khoa học trong xây dựng và bảo vệ đất nước
Thực tế cho thấy rằng lịch sử là một
môn khó dạy. Tuy học sinh tiểu học chưa thể yêu cầu các em học lịch sử theo các
triều đại và các niên kỉ một cách có hệ
thống như ở trường Trung học. Tuy nhiên
để đạt được những yêu cầu ở trên thì những tri thức về lịch sử được trình bày thông qua tranh vẽ ảnh chụp các di
tích khảo cổ, di tích lịch sử và những truyền thuyết, những câu chuyện về những
sự kiện, những nhân vật lịch sử điển hình. Để dạy tốt các bài lịch sử, giáo
viên còn gặp nhiều khó khăn trong sử dụng các phương pháp dạy học, chủ yếu truyền
thụ một chiều, có thảo luận nhóm song chưa gây hứng thú học tập cho học sinh
nên giờ học lịch sử còn nặng nề, áp đặt. Để nâng cao chất lượng dạy học lịch sử
giáo viên cần sử dụng hợp lí các phương pháp dạy học khác nhau, trong đó có sử
dụng trò chơi là cần thiết. Phương pháp này phù hợp đặc điểm tâm sinh lí của
học sinh tiểu học,với định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở tiểu
học theo phương châm “Nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn, hiệu quả hơn ”
Để các giờ học lịch sử đạt hiệu
quả hơn tôi xin đưa ra “Cách sử dụng trò chơi trong dạy học lịch sử 4-5”mà
tôi đã thể nghiệm trong dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới, nhằm phát
huy tích cực nhận thức, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Qua trò chơi học
sinh tiếp thu kiến thức lịch sử một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, giờ học sinh động
hơn, làm sống lại những sự kiện, nhân vật lịch sử, quá khứ anh hùng dân tộc một
cách tự nhiên, chân thực. Đồng thời các em biết và hiểu lịch sử sâu sắc hơn,
tránh sự gò bó, áp đặt trong lĩnh hội kiến thức lịch sử.
B- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I- Thực trạng hiện nay ở các trường tiểu học
1 - Về giáo viên
-
Rất ngại dạy lịch sử vì
vốn kiến thức về phân môn lịch sử
giáo viên còn hạn chế.
- Chưa linh động sáng tạo trong giảng
dạy và phối hợp các phương pháp, chưa chịu tìm tòi, còn dựa nhiều vào sách giáo
khoa và sách hướng dẫn.
-
Giờ học diễn ra đơn điệu vì giáo
viên làm việc nhiều.
2 – Về học sinh
-
Là vùng nông thôn nên tư liệu tham khảo còn ít, thiếu vốn kiến thức nên
bài học chủ yếu từ cô giáo truyền thụ,
hướng dẫn.
-
Khó ghi nhớ các sự kiện.
-
Tập trung nhiều cho Toán và Tiếng Việt.
II -
Biện pháp thực hiện
Sử dụng trò
chơi trong dạy học lịch sử thực chất là cách thức giáo viên tổ chức hoạt động
học tập của học sinh, trong đó học sinh lĩnh hội, củng cố khắc sâu những kiến
thức cần thiết như tham gia tích cực vào trò chơi. Trong quá trình dạy học giáo
viên sử dụng trò chơi khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích yêu cầu từng bài học.
1- Trò
chơi đóng vai :
Ở đây học sinh được đóng vai các nhân vật
trong bài học và vận dụng vốn kinh nghiệm đã có để ứng xử thể hiện phù hơp tính
cách nhân vật. Trò chơi đóng vai có thể sử dụng đối với những bài học có nhiều
lời thoại hoặc những nội dung có thể xây dựng thành kịch bản. Vậy giáo viên
phải chuẩn bị:
Lời thoại
trong bài để học sinh nắm được.
Phân
vai cho mỗi học sinh.
Sau
khi nhận vai, học sinh tiến hành chơi sao cho các vai phù hợp với lời thoại .
Ví dụ1: Bài
14: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông– Nguyên
(Lịch sử
lớp 4 -Trang 40)
*Giáo viên cho học sinh đóng các vai:
Vua
Trần Hưng Đạo
Vương Trần Quốc Tuấn
Thái sư
Trần Thủ Độ Các bô lão.
*Cách chơi: 1 học sinh dẫn chuyện đọc “từ đầu đến Châu
Âu và Châu Á ”.
-Học sinh đóng vai vua Trần hỏi Thái sư Trần Thủ Độ:
Nên đánh hay nên hoà (giọng lo lắng).
-Học sinh đóng vai Thái sư Trần Thủ Độ:
Đầu
thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo.(Giọng cương quyết)
-Học sinh dẫn chuyện đọc lời dẫn tiếp .
-Học sinh đóng vai vua Trần hỏi các vị bô lão:
Nên đánh hay
nên hoà.
-Học sinh trong vai bô lão đồng thanh trả lời:
Đánh
-Học sinh dẫn chuyện đọc lời dẫn tiếp .
-Học sinh vai Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn : Đọc lời
Hịch tướng sĩ.”Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng …”
-Học sinh dẫn chuyện đọc lời dẫn tiếp .
- Học sinh vai chiến sĩ hô to:
Sát thát
Qua trò
chơi đóng vai, học sinh lĩnh hội kiến thức lịch sử hứng thú, tự nhiên, sâu sắc
hơn.
Ví dụ 2: Bài
6:Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước
(Lịch sử lớp 5-trang 14)
*Giáo viên cho học sinh đóng các vai
Anh Tư Lê
Nguyễn Tất Thành
Người dẫn chuyện
(Thông tin tìm hiểu vì sao Nguyễn Tất Thành muốn
tìm con đường cứu nước mới)
*Cách chơi :
Người dẫn : Câu 1 của thông tin
Nguyễn Tất Thành :
Anh Lê,anh có yêu nước không ?
Anh Lê: Tất nhiên là có chứ (Giọng
ngạc nhiên )
Nguyễn Tất Thành:
Anh có thể giữ bí mật được không
Anh Lê: Có
Nguyễn Tất
Thành :……….
Anh Lê:……………………
…………………………….
Sau khi thông tin được học sinh theo dõi giáo viên nêu
câu hỏi 1 và 2 cho học sinh thảo luận: Từ đố biết được khó khăn của Nguyễn Tất
Thành khi dự định ra nước ngoài.
2- Trò chơi phóng viên nhí
Ở đây
học sinh vào vai phóng viên đến phỏng vấn từng nhân vật trong bài từ đó rút ra được nhận xét chung.
Ví dụ 3: Bài 23: Thành thị thế kỉ XVI –XVII
(Lịch sử lớp 4-trang 57)
Khi tìm hiểu kinh đô Thăng Long. Giáo viên tổ chức cho
học sinh chơi trò chơi với các vai.
-Giáo sĩ Xanh
Phôn-lô
-Nhà
buôn người Anh
-Nhà văn Phạm Đình Hổ
Phóng
viên phỏng vấn lần lượt các nhân vật về cảm nhận của họ kinh thành Thăng Long.
-Nhà văn Phạm Đình Hổ: Đất kinh thành (Thăng Long)người nhiều, nhà cửa
san sát, thường hay có hoả hoạn …….
-Nhà buôn
người Anh: Thành Thăng Long có thể so với nhiều thành thị ở Á Châu, nhưng lại đông
dân hơn …..
Qua trò chơi
học sinh rút ra nhận xét chung về kiến thức Thăng Long vào thế kỉ XVI –XVII là một trong những thành thị nổi tiếng thời
đố.
3- Trò
chơi ô chữ:
Trò chơi
ô chữ là trò chơi biến tấu từ trò chơi trong chương trình“Chiếc nón kì diệu”
chương trình đang thu hút đông đảo khán giả, trong đó có học sinh Tiểu học. Trò
chơi này phát huy được tính tích cực nhận thức của học sinh. Học sinh buộc phải
huy động vốn kiến thức, sự hiểu biết và sư nhanh trí để tham gia trò chơi. Khi
chơi, học sinh bị lôi cuốn vào trò chơi bởi sự hấp dẫn, các em tưởng tượng mình
như những nhân vật đang được chơi trực tiếp trên truyền hình. Chính sự hấp dẫn đó đã cuốn hút đông đảo học
sinh tham gia. Ở trò chơi ô chữ, sự thi đấu của học sinh diễn ra rất sôi nổi, số
lượt người tham gia trò chơi nhiều, vì nếu hết một lần quay mà học sinh này
chưa trả lời được thì học sinh khác phải nhanh chóng thay thế. Giáo viên có thể
sử dụng trò chơi này nhằm củng cố hoặc mở rộng kiến thức lịch sử cho học sinh.
Cách thức
tiến hành: Mỗi tổ cử một đại diện tham gia trò chơi, cách chơi giống như trò
chơi “Chiếc nón kì diệu ”Ở vòng quay thứ nhất, tổ 1 dành quyền quay đến
hết lượt. Nếu tổ 1 không trả lời được thì vòng quay chuyển sang tổ 2. Mỗi lần
trả lời đúng thì giáo viên cho một bông hoa đỏ. Tổ nào có nhiều hoa nhất thì
giành phần thắng .
Ví dụ4:
Bài 5:“Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm938)”
(Lịch sử 4 –trang 21 )
Giáo viên chuẩn bị ô chữ “Chiến thắng Bạch Đằng
”
kẻ 18 ô lên bảng .
Giáo viên nêu vấn đề: Ô chữ gồm 18 chữ cái, đây là một chiến thắng
vẻ vang mà nhân dân ta đã làm nên, chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc.
Lần quay thứ nhất giáo viên cho tổ 1 chơi ,nếu tổ 1
không trả lời được, nhường quyền chơi cho tổ 2,…Tổ thắng cuộc là tổ dành được
số điểm cao nhất và giải đúng ô chữ .
Ví
dụ 5: Bài 24: Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không
(Lịch sử 5- trang 51)
Giáo viên chuẩn bị ô chữ “Điện Biên Phủ trên
không”
kẻ
20 ô lên bảng .
Giáo viên nêu vấn đề: Ô chữ gồm 20 chữ cái, đây
là chiến thắng 12 ngày đêm cuối năm 1972
ở Hà Nội và các thành phố khác ở miền Bắc .
Lần quay thứ nhất giáo viên cho tổ 1 chơi , nếu tổ 1
không trả lời được, nhường quyền chơi cho tổ 2,…Tổ thắng cuộc là tổ dành được
nhiều bông hoa đỏ nhất và giải đúng ô chữ ở trên .
4- Trò
chơi “Bảy sắc cầu vồng ”, “đi tìm sự kiện ”
Trò
chơi biến từ trò chơi trong chương trình
“Bảy sắc cầu vồng”.Trò chơi này đòi hỏi học sinh huy động vốn kiến thức đã
học để xử lí, phân tích nhanh những thông tin mà giáo viên đưa ra để tìm ra câu
trả lời đúng, rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhạy của tư duy qua đó học sinh
nhớ được các số liệu ,sự kiện, nhân vật
lịch sử một cách chính xác và bền lâu. Loại trò chơi này thường được sử dụng
các bài ôn tập hoặc các bài củng cố kiến thức của một giai đoạn lịch sử nhất
định.
Cách
thức sử dụng trò chơi:
Giáo viên - cử
mỗi tổ một học sinh đại diện tham gia trò chơi.
- có thể thay hình thức bấm chuông bằng cách giơ tay (ai giơ tay nhanh
thì người đó dành quyền trả lời).
- Chuẩn bị các mốc lịch sử, ứng với mỗi mốc là các sự kiện hoặc nhân vật
lịch sử tiêu biểu.
Khi giáo viên nêu các mốc thời gian, học sinh nhanh
chóng xác định đúng sự kiện hoặc nhân vật lich sử đúng với mốc đó (giáo viên
nêu nhanh dứt khoát )
Ví dụ 6:
Bài 11: Ôn tập: Hơn 80 năm
chống thực đân Pháp xâm lược và
đô hộ (1958-1945)
(Lịch sử lớp 5- trang 23 )
Giáo viên chuẩn bị các mốc thời gian xảy ra sự kiện
chính, mỗi tổ 1 đại diện tham gia trò chơi.
Giáo viên nêu
|
Học sinh
|
Ngày 1-9-1958
|
Thực
dân Pháp xâm lược nước ta
|
Ngày 3-2-1930
|
Đảng
cộng sản Việt Nam ra đời
|
Ngày 12-9-1930
|
Ngày
Xô viết Nghệ tĩnh
|
Ngày 19-8-1945
|
Cách
mạng Tháng 8 thành công
|
Ngày 2-9-1945
|
Bác
Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập
Nước
Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời
|
…………………………..
|
……………………………..
|
Tổng kết trò
chơi, giáo viên biểu dương, khen thưởng những cá nhân trả lời đúng, nhanh nhất
và tìm được nhiều sự kiện nhất.
5-Trò chơi hướng dẫn viên du lịch
Học sinh
vào vai hướng dẫn viên giới thiệu cho các bạn kiến thức bài học thông qua hình
ảnh, tranh vẽ có trong bài hoặc sưu tầm được. Từ đó học sinh nắm lại được nội
dung bài học.
Ví dụ7: Bài 1: Nước Văn Lang (Sử dụng
công nghệ thông tin)
(Lịch sử lớp 4- trang 11)
Giáo viên chiếu hình 1: Học sinh đây là lược đồ Bắc Bộ, Trung Bộ ngày
nay. Khoảng 700 năm trước công nguyên, ở khu vưc Sông Hồng, Sông Mã và Sông Cả,
nơi người lạc Việt sinh sống, nước Văn Lang ra đời. Kinh đô đặt ở Phong Châu
(Phú Thọ)
Giáo viên chiếu hình 2: Đứng đầu
nhà nưôc có vua, gọi là Hùng Vương. Lăng vua Hùng ở Phú Thọ.
Giáo viên chiếu hình 3,4,5: Đây
là những đồ dùng như lưỡi cày, lưỡi xéo muôi (bằng đồng )
Giáo viên chiếu hình 6,7,10: Đây là các hình vẽ trang trí trên trống
đồng
Trò chơi này thường tổ chức cuối giờ học hướng dẫn viên vừa chỉ vừa
thuyết minh. Cả lớp nhớ lại buổi đầu dựng nước của dân tộc ta. Đây cùng chính
là nhằm cũng cố bài học.
Phương pháp sử dụng trò chơi trên đây có thể áp dụng rộng rãi trong quá
trình dạy học lịch sử ở trường tiểu học. Tuy nhiên, để giúp học sinh lĩnh hội,
củng cố kiến thức một cách tích cực, chủ động, sáng tạo và để nâng cao hiệu quả
giờ học, việc tổ chức trò chơi cho học sinh phải được tiến hành theo trình tự
chặt chẽ, hợp lí.
IV - BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Qua thực tế nghiên cứu và giảng dạy
tôi rút ra được:
-Sử dụng trò chơi trong dạy học lịch
sử ở bậc Tiểu học là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hình thành cho
học sinh những biểu tượng về lịch sử
Việt Nam một cách chính xác, sinh động, gây hứng thú học tập lịch sử cho
học sinh, góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học
theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của người học .
-Song giáo viên phải hiểu mục
đích, yêu cầu, nội dung của bài học để lựa chọn trò chơi cho phù hợp (với những
bài học có nhiều lời thoại giữa các nhân vật lịch sử khác nhau có thể sử dụng
trò chơi đóng vai còn đối với những bài
về một giai đoạn lịch sử, bài ôn tập có
thể sử dụng trò chơi ô chữ …) Sau khi lựa chọn được trò chơi, giáo viên chuẩn
bị những phương tiện cần thiết phục vụ cho trò chơi, kế hoạch chơi kể cả những
phần thưởng cho những người tham gia và người thắng cuộc.
-Giáo viên phải giới thiệu trò chơi ngắn gọn
hấp dẫn, vui tươi, dí dỏm để các em nắm vữngvà hiểu trò chơi, cách chơi.
- Để trò chơi đạt kết quả tốt,
sau khi hướng dẫn và giải thích xong, nên cho học sinh chơi thử vài lần, và như
vậy các em sẽ nắm vững cách chơi, cũng có thể khi cho học sinh chơi thử xong, giáo
viên rút kinh nghiệm và điều chỉnh một vài yêu cầu nếu thấy cần thiết
-Trong khi học sinh chơi, giáo
viên làm trọng tài theo dõi diễn biến trò chơi để có những nhận xét, đánh giá đúng đắn, khách quan.
-Để trò chơi thực sự sôi động, hấp dẫn
cần sự động động viên, cổ vũ của tập thể. Điều quan trọng nhất là giáo viên
phải chú ý đặc điểm lứa tuổi các em “Học mà chơi, chơi mà học ”
V- KẾT LUẬN
Trên đây là một phương pháp mà tôi đã áp dụng vào thực
tế dạy học trên lớp 5A-4B và thu được kết quả khả quan. Một giờ dạy như trên
không khó về kiến thức song cái khó ở đây là cách tổ chức, thời gian chuẩn bị
cho một giờ dạy. Qua áp dụng phương pháp vào dạy học trong lớp hầu như em nào
cũng tham gia, tự giác xung phong, lớp học sôi nổi, học sinh tiếp thu bài một
cách chủ động. Nay kết quả chỉ là bước đầu song chưa phải là cách dạy hay nhất
nhưng tôi cũng mạnh dạn đưa ra trình bày để bạn bè đồng nghiệp tham khảo Bên
cạnh những cái được thì không tránh những sai sót rất mong sự góp ý chân thành
của bạn bè đồng nghiệp, sự nhận xét bổ sung của tập thể hội đồng khoa học các
cấp để sáng kiến của tôi được hoàn chỉnh hơn.
VI- KIẾN NGHỊ
ĐỀ XUẤT
Về giáo viên: Phải tự học,tự bồi dưỡng thêm kiến thức về lịch sử
để bản thân có thể hiểu sâu, trọn vẹn vấn đề có liên quan để dễ dàng trong việc
liên kết các kiến thức.
Về cụm chuyên môn: Là một giáo
viên Tiểu học tôi mong muốn cụm chuyên môn,
phòng tích cực tổ chức chuyên đề về phương pháp giảng dạy môn tự nhiên
xã hội các lớp nói chung từ 1-5 để chúng tôi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nhằm
nâng cao hiệu quả của dạy học môn tự nhiên -xã hội.
Xin chân thành cảm ơn .
Ngày 21 tháng 4 năm 2009
I-
§Æt vÊn ®Ò
Nh chóng ta ®· biÕt lÞch sö lµ
mét trong nh÷ng m«n häc quan träng ë bËc TiÓu häc nh»m gióp häc sinh cã nh÷ng
hiÓu biÕt ®óng ®¾n, nh÷ng biÓu tîng sinh ®éng vÒ lÞch sö ViÖt Nam trong sù
nghiÖp x©y dùng ®Êt níc vµ chèng giÆc ngo¹i x©m. §ång thêi gi¸o dôc häc sinh
lßng yªu níc, niÒm tù hµo vÒ truyÒn thèng anh hïng cña d©n téc, ngìng mé vµ
noi theo c¸c tÊm g¬ng, c¸c danh nh©n
c¸c nhµ khoa häc trong x©y dùng vµ b¶o vÖ ®Êt níc
Thùc tÕ cho thÊy r»ng lÞch sö lµ mét
m«n khã d¹y. Tuy häc sinh tiÓu häc cha thÓ yªu cÇu c¸c em häc lÞch sö theo c¸c
triÒu ®¹i vµ c¸c niªn kØ mét c¸ch cã hÖ
thèng nh ë
trêng Trung häc. Tuy nhiªn ®Ó ®¹t ®îc
nh÷ng yªu cÇu ë trªn th× nh÷ng tri thøc vÒ lÞch sö ®îc tr×nh bµy th«ng qua tranh vÏ ¶nh chôp c¸c di
tÝch kh¶o cæ, di tÝch lÞch sö vµ nh÷ng truyÒn thuyÕt, nh÷ng c©u chuyÖn vÒ nh÷ng
sù kiÖn, nh÷ng nh©n vËt lÞch sö ®iÓn h×nh. §Ó d¹y tèt c¸c bµi lÞch sö, gi¸o
viªn cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong sö dông c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc, chñ yÕu
truyÒn thô mét chiÒu, cã th¶o luËn nhãm song cha g©y høng thó häc tËp cho häc
sinh nªn giê häc lÞch sö cßn nÆng nÒ, ¸p ®Æt. §Ó n©ng cao chÊt lîng d¹y häc
lÞch sö gi¸o viªn cÇn sö dông hîp lÝ c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc kh¸c nhau, trong
®ã cã sö dông trß ch¬i lµ cÇn thiÕt. Ph¬ng ph¸p nµy phï hîp ®Æc ®iÓm t©m sinh
lÝ cña häc sinh tiÓu häc,víi ®Þnh híng ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn nay ë
tiÓu häc theo ph¬ng ch©m “NhÑ nhµng h¬n,
tù nhiªn h¬n, hiÖu qu¶ h¬n ”
§Ó
c¸c giê häc lÞch sö ®¹t hiÖu qu¶ h¬n t«i xin ®a ra “C¸ch sö dông trß ch¬i trong d¹y
häc lÞch sö 4-5”mµ t«i ®· thÓ nghiÖm trong d¹y häc theo ch¬ng tr×nh
s¸ch gi¸o khoa míi, nh»m ph¸t huy tÝch cùc nhËn thøc, t¹o høng thó häc tËp cho
häc sinh. Qua trß ch¬i häc sinh tiÕp thu kiÕn thøc lÞch sö mét c¸ch nhÑ nhµng, tù
nhiªn, giê häc sinh ®éng h¬n, lµm sèng l¹i nh÷ng sù kiÖn, nh©n vËt lÞch sö, qu¸
khø anh hïng d©n téc mét c¸ch tù nhiªn, ch©n thùc. §ång thêi c¸c em biÕt vµ
hiÓu lÞch sö s©u s¾c h¬n, tr¸nh sù gß bã, ¸p ®Æt trong lÜnh héi kiÕn thøc lÞch
sö.
B- gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
I- Thùc tr¹ng
hiÖn nay ë c¸c trêng tiÓu häc
1 - VÒ gi¸o viªn
-
RÊt ng¹i d¹y lÞch sö v× vèn
kiÕn thøc vÒ ph©n m«n lÞch sö gi¸o viªn
cßn h¹n chÕ.
- Cha linh ®éng s¸ng t¹o trong gi¶ng
d¹y vµ phèi hîp c¸c ph¬ng ph¸p, cha chÞu t×m tßi, cßn dùa nhiÒu vµo s¸ch gi¸o
khoa vµ s¸ch híng dÉn.
-
Giê häc diÔn ra ®¬n ®iÖu v× gi¸o
viªn lµm viÖc nhiÒu.
2 – VÒ häc sinh
- Lµ vïng n«ng th«n nªn t liÖu
tham kh¶o cßn Ýt, thiÕu vèn kiÕn thøc nªn bµi häc chñ yÕu tõ c« gi¸o truyÒn thô, híng dÉn.
- Khã ghi nhí c¸c sù kiÖn.
- TËp trung nhiÒu cho To¸n vµ
TiÕng ViÖt.
II - BiÖn ph¸p thùc hiÖn
Sö dông trß ch¬i trong d¹y häc lÞch sö
thùc chÊt lµ c¸ch thøc gi¸o viªn tæ chøc ho¹t ®éng häc tËp cña häc sinh, trong
®ã häc sinh lÜnh héi, cñng cè kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc cÇn thiÕt nh tham gia
tÝch cùc vµo trß ch¬i. Trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi¸o viªn sö dông trß ch¬i kh¸c
nhau tuú thuéc vµo môc ®Ých yªu cÇu tõng bµi häc.
1- Trß ch¬i ®ãng vai :
ë ®©y häc sinh ®îc
®ãng vai c¸c nh©n vËt trong bµi häc vµ vËn dông vèn kinh nghiÖm ®· cã ®Ó øng xö
thÓ hiÖn phï h¬p tÝnh c¸ch nh©n vËt. Trß ch¬i ®ãng vai cã thÓ sö dông ®èi víi
nh÷ng bµi häc cã nhiÒu lêi tho¹i hoÆc nh÷ng néi dung cã thÓ x©y dùng thµnh kÞch
b¶n. VËy gi¸o viªn ph¶i chuÈn bÞ:
Lêi tho¹i trong bµi ®Ó häc sinh n¾m
®îc.
Ph©n vai cho mçi häc sinh.
Sau khi nhËn vai, häc sinh tiÕn hµnh
ch¬i sao cho c¸c vai phï hîp víi lêi tho¹i .
VÝ dô1: Bµi 14: Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n x©m lîc M«ng– Nguyªn
(LÞch sö líp 4
-Trang 40)
*Gi¸o viªn cho häc
sinh ®ãng c¸c vai:
Vua TrÇn Hng §¹o V¬ng TrÇn
Quèc TuÊn
Th¸i s TrÇn Thñ §é C¸c b« l·o.
*C¸ch ch¬i: 1 häc
sinh dÉn chuyÖn ®äc “tõ ®Çu ®Õn Ch©u ¢u vµ Ch©u ¸ ”.
-Häc sinh ®ãng vai
vua TrÇn hái Th¸i s TrÇn Thñ §é:
Nªn ®¸nh hay nªn hoµ (giäng lo l¾ng).
-Häc sinh ®ãng vai
Th¸i s TrÇn Thñ §é:
§Çu thÇn cha r¬i xuèng ®Êt, xin bÖ h¹
®õng lo.(Giäng c¬ng quyÕt)
-Häc sinh dÉn
chuyÖn ®äc lêi dÉn tiÕp .
-Häc sinh ®ãng vai
vua TrÇn hái c¸c vÞ b« l·o:
Nªn ®¸nh hay
nªn hoµ.
-Häc sinh trong vai
b« l·o ®ång thanh tr¶ lêi:
§¸nh
-Häc sinh dÉn
chuyÖn ®äc lêi dÉn tiÕp .
-Häc sinh vai Hng
§¹o V¬ng TrÇn Quèc TuÊn : §äc lêi HÞch tíng sÜ.”DÉu cho tr¨m th©n nµy ph¬i ngoµi néi cá, ngh×n x¸c nµy gãi trong da ngùa, ta còng vui lßng …”
-Häc sinh dÉn
chuyÖn ®äc lêi dÉn tiÕp .
- Häc sinh vai
chiÕn sÜ h« to:
S¸t th¸t
Qua trß ch¬i ®ãng vai, häc sinh lÜnh héi
kiÕn thøc lÞch sö høng thó, tù nhiªn, s©u s¾c h¬n.
VÝ dô 2: Bµi
6:QuyÕt chÝ ra ®i t×m ®êng cøu níc
(LÞch sö líp
5-trang 14)
*Gi¸o
viªn cho häc sinh ®ãng c¸c vai
Anh T Lª
NguyÔn TÊt Thµnh
Ngêi dÉn chuyÖn
(Th«ng tin t×m hiÓu v× sao NguyÔn TÊt Thµnh
muèn t×m con ®êng cøu níc míi)
*C¸ch ch¬i :
Ngêi dÉn : C©u 1 cña th«ng tin
NguyÔn TÊt Thµnh
: Anh Lª,anh cã yªu níc kh«ng ?
Anh Lª: TÊt nhiªn lµ cã chø (Giäng ng¹c nhiªn )
NguyÔn TÊt
Thµnh: Anh cã thÓ gi÷ bÝ mËt ®îc
kh«ng
Anh Lª: Cã
NguyÔn TÊt Thµnh :……….
Anh Lª:……………………
…………………………….
Sau khi th«ng tin
®îc häc sinh theo dâi gi¸o viªn nªu c©u hái 1 vµ 2 cho häc sinh th¶o luËn: Tõ
®è biÕt ®îc khã kh¨n cña NguyÔn TÊt Thµnh khi dù ®Þnh ra níc ngoµi.
2- Trß ch¬i
phãng viªn nhÝ
ë ®©y häc sinh vµo vai phãng viªn ®Õn pháng
vÊn tõng nh©n vËt trong bµi tõ ®ã rót ra ®îc
nhËn xÐt chung.
VÝ dô 3: Bµi 23: Thµnh thÞ thÕ kØ XVI –XVII
(LÞch sö líp 4-trang 57)
Khi t×m hiÓu kinh
®« Th¨ng Long. Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh ch¬i trß ch¬i víi c¸c vai.
-Gi¸o sÜ Xanh Ph«n-l«
-Nhµ
bu«n ngêi Anh
-Nhµ v¨n Ph¹m §×nh
Hæ
Phãng viªn pháng vÊn lÇn lît c¸c nh©n
vËt vÒ c¶m nhËn cña hä kinh thµnh Th¨ng Long.
-Nhµ v¨n Ph¹m §×nh Hæ: §Êt kinh thµnh (Th¨ng Long)ngêi nhiÒu, nhµ cöa
san s¸t, thêng hay cã ho¶ ho¹n …….
-Nhµ bu«n ngêi Anh: Thµnh Th¨ng Long cã
thÓ so víi nhiÒu thµnh thÞ ë ¸ Ch©u, nhng l¹i ®«ng d©n h¬n …..
Qua
trß ch¬i häc sinh rót ra nhËn xÐt chung vÒ kiÕn thøc Th¨ng Long vµo thÕ kØ XVI –XVII lµ mét trong nh÷ng thµnh thÞ næi tiÕng thêi
®è.
3- Trß ch¬i « ch÷:
Trß ch¬i « ch÷ lµ trß ch¬i biÕn tÊu tõ
trß ch¬i trong ch¬ng tr×nh“ChiÕc nãn k×
diÖu” ch¬ng tr×nh ®ang thu hót ®«ng ®¶o kh¸n gi¶, trong ®ã cã häc sinh TiÓu
häc. Trß ch¬i nµy ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc nhËn thøc cña häc sinh. Häc sinh
buéc ph¶i huy ®éng vèn kiÕn thøc, sù hiÓu biÕt vµ s nhanh trÝ ®Ó tham gia trß
ch¬i. Khi ch¬i, häc sinh bÞ l«i cuèn vµo trß ch¬i bëi sù hÊp dÉn, c¸c em tëng
tîng m×nh nh nh÷ng nh©n vËt ®ang ®îc ch¬i trùc tiÕp trªn truyÒn h×nh. ChÝnh sù hÊp dÉn ®ã ®· cuèn hót ®«ng ®¶o häc
sinh tham gia. ë
trß
ch¬i « ch÷, sù thi ®Êu cña häc sinh diÔn ra rÊt s«i næi, sè lît ngêi tham gia
trß ch¬i nhiÒu, v× nÕu hÕt mét lÇn quay mµ häc sinh nµy cha tr¶ lêi ®îc th×
häc sinh kh¸c ph¶i nhanh chãng thay thÕ. Gi¸o viªn cã thÓ sö dông trß ch¬i nµy
nh»m cñng cè hoÆc më réng kiÕn thøc lÞch sö cho häc sinh.
C¸ch thøc tiÕn hµnh: Mçi tæ cö mét ®¹i diÖn
tham gia trß ch¬i, c¸ch ch¬i gièng nh trß ch¬i “ChiÕc nãn k× diÖu ”ë vßng quay thø nhÊt, tæ 1 dµnh quyÒn quay ®Õn hÕt lît.
NÕu tæ 1 kh«ng tr¶ lêi ®îc th× vßng quay chuyÓn sang tæ 2. Mçi lÇn tr¶ lêi
®óng th× gi¸o viªn cho mét b«ng hoa ®á. Tæ nµo cã nhiÒu hoa nhÊt th× giµnh phÇn
th¾ng .
VÝ dô4: Bµi 5:“ChiÕn th¾ng B¹ch §»ng do
Ng« QuyÒn l·nh ®¹o (N¨m938)”
(LÞch sö 4 –trang 21 )
Gi¸o viªn chuÈn bÞ
« ch÷ “ChiÕn th¾ng B¹ch §»ng ”
kÎ 18 « lªn b¶ng .
Gi¸o viªn nªu vÊn
®Ò: ¤ ch÷ gåm 18 ch÷ c¸i, ®©y lµ mét
chiÕn th¾ng vÎ vang mµ nh©n d©n ta ®· lµm nªn, chÊm døt h¬n 1000 n¨m B¾c thuéc.
LÇn quay thø nhÊt
gi¸o viªn cho tæ 1 ch¬i ,nÕu tæ 1 kh«ng tr¶ lêi ®îc, nhêng quyÒn ch¬i cho tæ
2,…Tæ th¾ng cuéc lµ tæ dµnh ®îc sè ®iÓm cao nhÊt vµ gi¶i ®óng « ch÷ .
VÝ dô 5: Bµi
24: ChiÕn th¾ng §iÖn Biªn Phñ trªn kh«ng
(LÞch sö 5- trang 51)
Gi¸o viªn chuÈn bÞ
« ch÷ “§iÖn Biªn Phñ trªn kh«ng”
kÎ
20 « lªn b¶ng .
Gi¸o viªn nªu vÊn
®Ò: ¤ ch÷ gåm 20 ch÷ c¸i, ®©y lµ chiÕn
th¾ng 12 ngµy ®ªm cuèi n¨m 1972 ë Hµ Néi vµ c¸c thµnh phè kh¸c ë miÒn B¾c .
LÇn quay thø nhÊt
gi¸o viªn cho tæ 1 ch¬i , nÕu tæ 1 kh«ng tr¶ lêi ®îc, nhêng quyÒn ch¬i cho tæ
2,…Tæ th¾ng cuéc lµ tæ dµnh ®îc nhiÒu b«ng hoa ®á nhÊt vµ
gi¶i ®óng « ch÷ ë trªn .
4- Trß ch¬i “B¶y s¾c cÇu vång ”, “®i t×m sù
kiÖn ”
Trß ch¬i biÕn tõ trß ch¬i trong ch¬ng tr×nh “B¶y s¾c cÇu vång”.Trß ch¬i nµy ®ßi hái
häc sinh huy ®éng vèn kiÕn thøc ®· häc ®Ó xö lÝ, ph©n tÝch nhanh nh÷ng th«ng
tin mµ gi¸o viªn ®a ra ®Ó t×m ra c©u tr¶ lêi ®óng, rÌn luyÖn cho häc sinh sù
nhanh nh¹y cña t duy qua ®ã häc sinh nhí ®îc
c¸c sè liÖu ,sù kiÖn, nh©n vËt lÞch sö mét c¸ch chÝnh x¸c vµ bÒn l©u. Lo¹i
trß ch¬i nµy thêng ®îc sö dông c¸c bµi «n tËp hoÆc c¸c bµi cñng cè kiÕn thøc
cña mét giai ®o¹n lÞch sö nhÊt ®Þnh.
C¸ch thøc sö dông trß ch¬i:
Gi¸o viªn - cö mçi tæ mét häc sinh ®¹i diÖn tham gia trß
ch¬i.
- cã thÓ thay h×nh thøc bÊm chu«ng b»ng
c¸ch gi¬ tay (ai gi¬ tay nhanh th× ngêi ®ã dµnh quyÒn tr¶ lêi).
- ChuÈn bÞ c¸c mèc lÞch sö, øng
víi mçi mèc lµ c¸c sù kiÖn hoÆc nh©n vËt lÞch sö tiªu biÓu.
Khi gi¸o viªn nªu
c¸c mèc thêi gian, häc sinh nhanh chãng x¸c ®Þnh ®óng sù kiÖn hoÆc nh©n vËt
lich sö ®óng víi mèc ®ã (gi¸o viªn nªu nhanh døt kho¸t )
VÝ dô 6: Bµi 11: ¤n tËp:
H¬n 80 n¨m chèng thùc ®©n Ph¸p x©m lîc
vµ
®« hé (1958-1945)
(LÞch sö líp 5-
trang 23 )
Gi¸o viªn chuÈn bÞ
c¸c mèc thêi gian x¶y ra sù kiÖn chÝnh, mçi tæ 1 ®¹i diÖn tham gia trß ch¬i.
Gi¸o viªn nªu
|
Häc sinh
|
Ngµy 1-9-1958
|
Thùc d©n Ph¸p x©m lîc níc ta
|
Ngµy 3-2-1930
|
§¶ng céng s¶n ViÖt
|
Ngµy 12-9-1930
|
Ngµy X« viÕt NghÖ tÜnh
|
Ngµy 19-8-1945
|
C¸ch m¹ng Th¸ng 8 thµnh c«ng
|
Ngµy 2-9-1945
|
B¸c Hå ®äc b¶n tuyªn ng«n ®éc lËp
Níc ViÖt
|
…………………………..
|
……………………………..
|
Tæng kÕt trß ch¬i, gi¸o viªn biÓu d¬ng, khen
thëng nh÷ng c¸ nh©n tr¶ lêi ®óng, nhanh nhÊt vµ t×m ®îc nhiÒu sù kiÖn nhÊt.
5-Trß ch¬i híng
dÉn viªn du lÞch
Häc sinh vµo vai híng dÉn viªn giíi
thiÖu cho c¸c b¹n kiÕn thøc bµi häc th«ng qua h×nh ¶nh, tranh vÏ cã trong bµi
hoÆc su tÇm ®îc. Tõ ®ã häc sinh n¾m l¹i ®îc néi dung bµi häc.
VÝ dô7: Bµi
1: Níc V¨n Lang (Sö dông c«ng nghÖ
th«ng tin)
(LÞch sö líp 4-
trang 11)
Gi¸o viªn chiÕu h×nh 1: Häc sinh ®©y lµ lîc
®å B¾c Bé, Trung Bé ngµy nay. Kho¶ng 700 n¨m tríc c«ng nguyªn, ë khu vc S«ng
Hång, S«ng M· vµ S«ng C¶, n¬i ngêi l¹c ViÖt sinh sèng, níc V¨n Lang ra ®êi.
Kinh ®« ®Æt ë Phong Ch©u (Phó Thä)
Gi¸o viªn chiÕu h×nh 2: §øng ®Çu nhµ n«c cã vua, gäi lµ Hïng V¬ng.
L¨ng vua Hïng ë Phó Thä.
Gi¸o viªn chiÕu h×nh 3,4,5: §©y lµ nh÷ng ®å dïng nh lìi cµy, lìi xÐo mu«i
(b»ng ®ång )
Gi¸o viªn chiÕu h×nh 6,7,10: §©y lµ c¸c
h×nh vÏ trang trÝ trªn trèng ®ång
Trß ch¬i nµy thêng tæ chøc cuèi giê häc
híng dÉn viªn võa chØ võa thuyÕt minh. C¶ líp nhí l¹i buæi ®Çu dùng níc cña
d©n téc ta. §©y cïng chÝnh lµ nh»m còng cè bµi häc.
Ph¬ng ph¸p sö dông trß ch¬i trªn ®©y cã
thÓ ¸p dông réng r·i trong qu¸ tr×nh d¹y häc lÞch sö ë trêng tiÓu häc. Tuy
nhiªn, ®Ó gióp häc sinh lÜnh héi, cñng cè kiÕn thøc mét c¸ch tÝch cùc, chñ
®éng, s¸ng t¹o vµ ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ giê häc, viÖc tæ chøc trß ch¬i cho häc
sinh ph¶i ®îc tiÕn hµnh theo tr×nh tù chÆt chÏ, hîp lÝ.
IV - Bµi häc kinh nghiÖm
Qua
thùc tÕ nghiªn cøu vµ gi¶ng d¹y t«i rót ra ®îc:
-Sö dông trß ch¬i trong d¹y häc lÞch
sö ë bËc TiÓu häc lµ mét trong nh÷ng biÖn ph¸p quan träng nh»m h×nh thµnh cho
häc sinh nh÷ng biÓu tîng vÒ lÞch sö
ViÖt Nam mét c¸ch chÝnh x¸c, sinh ®éng, g©y høng thó häc tËp lÞch sö cho
häc sinh, gãp phÇn quan träng vµo viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë bËc tiÓu häc
theo híng tÝch cùc ho¸ ho¹t ®éng nhËn thøc cña ngêi häc .
-Song gi¸o viªn ph¶i hiÓu môc ®Ých, yªu
cÇu, néi dung cña bµi häc ®Ó lùa chän trß ch¬i cho phï hîp (víi nh÷ng bµi häc
cã nhiÒu lêi tho¹i gi÷a c¸c nh©n vËt lÞch sö kh¸c nhau cã thÓ sö dông trß ch¬i
®ãng vai cßn ®èi víi nh÷ng bµi vÒ mét
giai ®o¹n lÞch sö, bµi «n tËp cã thÓ sö
dông trß ch¬i « ch÷ …) Sau khi lùa chän ®îc trß ch¬i, gi¸o viªn chuÈn bÞ nh÷ng
ph¬ng tiÖn cÇn thiÕt phôc vô cho trß ch¬i, kÕ ho¹ch ch¬i kÓ c¶ nh÷ng phÇn
thëng cho nh÷ng ngêi tham gia vµ ngêi th¾ng cuéc.
-Gi¸o viªn ph¶i giíi thiÖu trß ch¬i ng¾n gän
hÊp dÉn, vui t¬i, dÝ dám ®Ó c¸c em n¾m v÷ngvµ hiÓu trß ch¬i, c¸ch ch¬i.
- §Ó trß ch¬i ®¹t kÕt qu¶ tèt, sau khi
híng dÉn vµ gi¶i thÝch xong, nªn cho häc sinh ch¬i thö vµi lÇn, vµ nh vËy c¸c
em sÏ n¾m v÷ng c¸ch ch¬i, còng cã thÓ khi cho häc sinh ch¬i thö xong, gi¸o viªn
rót kinh nghiÖm vµ ®iÒu chØnh mét vµi yªu cÇu nÕu thÊy cÇn thiÕt
-Trong khi häc sinh ch¬i, gi¸o viªn lµm
träng tµi theo dâi diÔn biÕn trß ch¬i ®Ó cã nh÷ng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ ®óng ®¾n, kh¸ch quan.
-§Ó trß ch¬i thùc sù s«i ®éng, hÊp dÉn
cÇn sù ®éng ®éng viªn, cæ vò cña tËp thÓ. §iÒu quan träng nhÊt lµ gi¸o viªn
ph¶i chó ý ®Æc ®iÓm løa tuæi c¸c em “Häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc ”
V- KÕt luËn
Trªn ®©y lµ mét
ph¬ng ph¸p mµ t«i ®· ¸p dông vµo thùc tÕ d¹y häc trªn líp 5A-4B vµ thu ®îc
kÕt qu¶ kh¶ quan. Mét giê d¹y nh
trªn kh«ng khã vÒ kiÕn thøc song c¸i khã ë ®©y lµ c¸ch tæ chøc, thêi gian chuÈn
bÞ cho mét giê d¹y. Qua ¸p dông ph¬ng ph¸p vµo d¹y häc trong líp hÇu nh em nµo còng tham gia,
tù gi¸c xung phong, líp häc s«i næi, häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch chñ ®éng. Nay
kÕt qu¶ chØ lµ bíc ®Çu song cha ph¶i lµ c¸ch d¹y hay nhÊt nhng t«i còng m¹nh
d¹n ®a ra tr×nh bµy ®Ó b¹n bÌ ®ång nghiÖp tham kh¶o Bªn c¹nh nh÷ng c¸i ®îc
th× kh«ng tr¸nh nh÷ng sai sãt rÊt mong sù gãp ý ch©n thµnh cña b¹n bÌ ®ång
nghiÖp, sù nhËn xÐt bæ sung cña tËp thÓ héi ®ång khoa häc c¸c cÊp ®Ó s¸ng kiÕn
cña t«i ®îc hoµn chØnh h¬n.
VI- kiÕn nghÞ ®Ò xuÊt
VÒ gi¸o viªn: Ph¶i tù häc,tù
båi dìng thªm kiÕn thøc vÒ lÞch sö ®Ó b¶n th©n cã thÓ hiÓu s©u, trän vÑn vÊn
®Ò cã liªn quan ®Ó dÔ dµng trong viÖc liªn kÕt c¸c kiÕn thøc.
VÒ côm chuyªn m«n: Lµ mét
gi¸o viªn TiÓu häc t«i mong muèn côm chuyªn m«n, phßng tÝch cùc tæ chøc chuyªn ®Ò vÒ ph¬ng
ph¸p gi¶ng d¹y m«n tù nhiªn x· héi c¸c líp nãi chung tõ 1-5 ®Ó chóng t«i häc
hái, ®óc rót kinh nghiÖm nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña d¹y häc m«n tù nhiªn -x·
héi.
Xin ch©n thµnh c¶m ¬n .
Ngµy 21 th¸ng 4 n¨m
2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét