Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Lịch sử phải là môn bắt buộc thi tốt nghiệp trung học phổ thông


KTĐT - Đây là một trong những đề xuất được các chuyên gia và giáo viên dạy môn Lịch sử tại Hội thảo chuyên gia Về sách giáo khoa (SGK) lịch sử ở trường phổ thông do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam - Quỹ Phát triển sử học Việt Nam tổ chức ngày 10/5 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia thảo luận một số vấn đề cơ bản nhằm khắc phục những hạn chế và góp phần nâng cao vị thế của môn học Lịch sử. Cụ thể, các chuyên gia thảo luận phải có quan niệm đúng về hiện đại về SGK Lịch sử; phân bổ môn Lịch sử theo các cấp học của hệ thống giáo dục phổ thông từ cấp tiểu học đến cấp THPT. Thay đổi cách dạy học theo hướng tích hợp môn Lịch sử và Địa lý. SGK Lịch sử phải đảm bảo độ tin cậy, hiện đại và cập nhật thành tựu tiên tiến thế giới; cách trình bày SGK phải thay đổi hoàn toàn. Đặc biệt, lần đầu tiên một vấn đề được TS Tưởng Phi Ngọ, khoa Lịch sử trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh chỉ ra là giáo viên hiện nay chỉ biết đến tài liệu phân phối chương trình. Vì thế, họ đương nhiên coi trọng SGK hơn chương trình và dựa vào SGK để dạy chứ không phải dựa vào chương trình.

Hội thảo cũng đưa ra một số khuyến nghị về các giải pháp trước mắt và lâu dài với Bộ GD&ĐT. Cụ thể, Bộ sớm hoàn thành xây dựng hệ thống giáo dục phổ thông 10 hay 12 năm, có phân ban hay không; Bộ GD&ĐT cần phải có thái độ rõ ràng coi Lịch sử là môn cơ bản trong trường phổ thông. Đặc biệt, thi tốt nghiệp THPT phải có môn Lịch sử. Thành phần biên soạn SGK Lịch sử nên mở rộng, trong đó có cả giáo viên dạy Lịch sử tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét